Du học Đài Loan có tốt? Xem ngay trước khi quyết định

Đài Loan được đánh giá cao về chất lượng giáo dục và nền kinh tế, mang lại cho du học sinh một cuộc sống tốt. Cho nên, nhiều bạn trẻ Việt Nam sau khi tốt nghiệp đã chọn Đài Loan làm điểm đến du học hàng đầu. Vậy, liệu du học Đài Loan có tốt không? Chi tiết đọc ngay bài viết này của du học Hoàng Dương!

du học Đài Loan có tốt không?

Giới thiệu chung về nền giáo dục ở Đài Loan

Đài Loan nằm trong Thái Bình Dương, là một hòn đảo nhỏ ở phía đông bờ biển Trung Quốc, được coi là cửa ngõ dành cho du khách châu Á. Đất nước này có nền kinh tế và giáo dục phát triển vượt bậc, đứng đầu danh sách du học châu Á cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc. Với hàng trăm trường đại học chất lượng, Đài Loan được đánh giá cao về giáo dục trong khu vực cũng như trên toàn thế giới, mang lại cơ hội việc làm tốt cho sinh viên tốt nghiệp. Học sinh đến du học Đài Loan đến từ 169 quốc gia, trong đó có hàng chục nghìn sinh viên Việt Nam.

Theo báo cáo từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, mỗi năm có trung bình 90.000 sinh viên quốc tế đến Đài Loan, trong đó số lượng sinh viên từ Việt Nam chiếm đa số. Điều này thể hiện sự yêu thích của sinh viên Việt Nam đối với Đài Loan. 

Du học Đài Loan có tốt không?

Có nên đi du học Đài Loan hay không? Du học Đài Loan có tốt không? Đây có lẽ là thắc mắc của nhiều bạn trước khi lựa chọn đi du học đúng không nào? Câu trả lời là có.

Phương tiện tại Đài Loan

Văn hóa

Việt Nam và Đài Loan đều là các nước ở phương Đông, vì vậy có sự giao thoa văn hóa khá tương đồng và không có quá nhiều khác biệt.

Dân cư Đài Loan nói chung có tư tưởng tiến bộ và cách xử sự rất văn minh. Đất nước này kết hợp văn hóa từ Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Hà Lan.

Người Đài Loan hiện nay có thể được mô tả như tư tưởng như người Mỹ, làm việc chăm chỉ như người Nhật, và sẵn lòng chi tiêu rộng rãi như người Hà Lan. Điều này là một đặc điểm rõ ràng của người Đài Loan.

Cơ sở hạ tầng giao thông, dịch vụ y tế, dịch vụ công, bảo hiểm và các quỹ phúc lợi ở Đài Loan rất tốt, mang lại nhiều hỗ trợ cho người dân địa phương cũng như du học sinh. Đặc biệt, có rất nhiều ưu đãi dành cho học sinh và sinh viên trong việc mua vé và sử dụng các phương tiện công cộng.

Người Đài Loan cũng rất yêu thích các món ăn của Việt Nam và đặc biệt quý trọng người Việt Nam nói chung.

Môi trường giáo dục

Đài Loan nằm trong hàng đầu thế giới về nền giáo dục, đặc biệt là trong các ngành kỹ thuật và nghiên cứu sâu. Do đó, hầu hết các giáo sư tại các trường đại học hàng đầu ở Đài Loan đã có trình độ học vấn hoặc từng làm việc ở nước ngoài, như Mỹ hoặc các quốc gia châu Âu. Điều này khiến họ đặc biệt coi trọng tiếng Anh và khả năng tự nghiên cứu.

Giáo dục tại Đài Loan

Khi bạn đi học ở Đài Loan, bạn sẽ không gặp tình trạng có nhiều bài tập hay các thầy giảng đọc cho học trò nghe. Thay vào đó, phương pháp giảng dạy tại Đài Loan tập trung vào các buổi học nhóm và sinh viên chính là những người trình bày một phần của khóa học và tham gia vào cuộc thảo luận. Các giảng viên đóng vai trò hướng dẫn hơn là người chỉ dạy.

Đặc biệt ở bậc cao học, bạn cần phải nghiên cứu khoa học chăm chỉ để có thể viết những bài báo, tạp chí đáp ứng yêu cầu của giáo sư và trường để tốt nghiệp. Đây là một vấn đề không dễ dàng.

Việc học ở Đài Loan sẽ giúp bạn phát triển rất nhiều trong việc tự giác và giải quyết vấn đề – điều mà sinh viên Việt Nam thường thiếu.

Phương tiện đi lại

Ở Đài Loan, có nhiều phương tiện đi lại đa dạng như: tàu siêu tốc HSR, tàu thường, xe buýt cao tốc, xe buýt nội thành, xe đạp công cộng và xe máy scooter.

Các phương tiện công cộng phổ biến nhất ở Đài Bắc và Cao Hùng là tàu và xe buýt, trong khi các địa phương khác chủ yếu sử dụng tàu và xe máy.

Ở Đài Nam, hầu như sinh viên nào cũng mua một chiếc xe máy cũ để đi làm thêm và đi chơi, vì nó tiện lợi hơn nhiều so với việc sử dụng các phương tiện khác. Chỉ khi đi xa hơn, họ mới sử dụng tàu hoặc xe buýt cao tốc.

Phương tiện Đài Loan

Về việc đi lại giữa Đài Loan và Việt Nam, hiện nay, chi phí máy bay đã giảm đáng kể cho các du học sinh, thậm chí những người có điều kiện tài chính tốt cũng thường xuyên đi lại giữa hai nước.

Ngoài ra, khi bạn đang ở Đài Loan, việc xin visa để bay đi Nhật Bản hoặc các nước khác dưới dạng du lịch hoặc tham dự hội thảo cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với việc bạn ở Việt Nam, và giá vé máy bay cũng rẻ hơn.

Ngôn ngữ

Mặc dù Đài Loan là một đất nước phát triển hàng đầu thế giới, nhưng người dân ở đây không sử dụng tiếng Anh thành thạo như chúng ta thường nghe trong quảng cáo hay từ nhiều nguồn khác.

Ẩm thực Đài Loan

Tiếng Anh chỉ được sử dụng chủ yếu tại các trường đại học và các cơ quan hành chính, cũng như trong lĩnh vực du lịch để đón tiếp du khách. Tuy nhiên, khi ra ngoài thì chỉ có ở Đài Bắc, bạn trẻ mới có thể giao tiếp cơ bản, trong khi phần lớn người dân Đài Loan không thực sự giỏi tiếng Anh.

Vì vậy, để thực sự hòa nhập và dễ dàng đi chơi ở Đài Loan, bạn cần có kiến thức tiếng Trung cơ bản để có thể giao tiếp, mua sắm và hỏi đường.

Một số điểm đặc biệt thú vị khác tại Đài Loan

  • Người dân Đài Loan cực kì thân thiện, mặc dù họ không biết tiếng anh nhưng khi cần giúp đỡ họ vẫn nhiệt tình hướng dẫn hoặc tìm bằng được người có thể giúp đỡ bạn thì thôi.
  • Đài Loan sử dụng xu rất nhiều và thật sự tiện lợi.
  • Ở Đài Loan xin lỗi và cảm ơn là 2 câu cửa miệng của người Đài Loan.
  • Đài Loan cực kì nhiều các cửa hàng tiện lợi – đây là nơi cứu sống rất nhiều các du học sinh và khách du lịch
  • Đài Loan thuộc trong những nước an ninh nhất trên thế giới nên hiếm khi bạn có thể nhìn thấy cảnh sát. Nhưng khi nhìn thấy thì rất có khả năng bạn sẽ phải chịu phạt một việc gì đó khá cao.
  • Đặc sản ở Đài Loan là chợ đêm. Bạn có thể đi đến bất cứ đâu đều thấy có chợ đêm ở đó, bán đủ thứ từ đồ uống, đồ ăn cho đến quần áo, giày dép, túi xách,…

Bạn có một nền tảng kiến thức, ngôn ngữ và kinh tế vừa đủ để đi Đài Loan thì hãy đừng băn khoăn nữa mà quyết định ngay sang Đài Loan du học. Bởi hiện tại đang có rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam lựa chọn Đài Loan làm điểm đến ưa thích của mình. 

Liên hệ ngay với du học Hoàng Dương để được tư vấn chi tiết hơn!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Du học Hoàng Dương :

Tham gia nhóm Du Học Sinh Đài Loan để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Du Học Hoàng Dương: